นพลักษณ์ (Enneagram) : ศาสตร์แห่งการเข้าใจตนเองและผู้อื่น

ลักษณะ ของคน ลักษณ์ 5 ตามศาสตร์แห่งนพลักษณ์ (Enneagram)

ก่อนอื่น หากอยากรุ้จักกับ นพลักษณ์ ลองอ่านทฤษฎีนพลักษณ์ ทั้งเก้าแบบ ดูก่อนนะ ไม่ยากหรอก แล้วลองค้นหาตัวเองว่าอยุ่ในลักษณ์ใด เพื่อจะได้นำไปพัฒนาบุคลิกของตนเอง http://newsite.enneagramthailand.com/theory-p1.html

หากขี้เกียจอ่านข้างบน ก้ลองอ่านลักษณะของคนลักษณ์ห้า ละกัน ซึ่งก้คือลักษณ์ของเราเอง

ในเมื่อการรุ้จักตัวเองนั้น ยากไม่แพ้การรุ้จักผู้อื่น เลยสงสัยว่าจะยังรุ้จักตัวเองไม่ดีพอ
จึงลองมาอ่านเรื่องนพลักษณ์ แล้วต้องบอกว่า ใช่เลย นี่แหละตัวเรา

การศึกษาเรื่องนี้ มีจุดประสงค์เพื่อการพัฒนาจุดด้อยในตัวเอง และรุ้จัก เข้าใจ จิตใจผุ้อื่นดีขึ้น

หากคุณอยากรุ้จักตัวเรา ก้ลองอ่านจาก ลักษณะนิสัยของคนลักษณ์ 5 นะ

ถามว่าคนลักษณ์ 5 เปนยังไงอ่ะหรอ?

คน 5  หลบเลี่ยงภาวะที่ต้องเกี่ยวข้องกับอารมณ์ทุกชนิด ดำเนินชีวิตโดยวางตัวอยู่ห่างๆ เฝ้าจับตาสังเกตการณ์ มากกว่านำตนเข้าข้องแวะเป็นคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวมากจะรู้สึกหมดกำลังและกระสับกระส่ายหากไม่มีเวลาพอ สำหรับตัวเอง เพื่อใช้ทบทวนเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านมาและสัมผัสกับอารมณ์เหล่านั้นอย่างปลอดภัย ซึ่งเขาไม่สามารถรู้สึกได้ เมื่อถูกห้อมล้อมจากสิ่งรอบข้าง ชีวิตแห่งการคิดเป็นสิ่งสำคัญ เขาโปรดปรานการหาข้อมูลโดยมากมักเป็นเรื่องเชี่ยวชาญชำนาญเฉพาะด้าน คน 5 แบ่งแยกชีวิตออกเป็นส่วนๆ ถึงจะไม่ชอบตารางระเบียบที่ตายตัว แต่ก็ชอบรู้เรื่องล่วงหน้าว่า ใครคาดหวังอะไรจากเขา ทั้งเรื่องงานและการพักผ่อน เขาสามารถเป็นผู้ตัดสินใจและนักคิดสร้างสรรค์ได้อย่างวิเศษ

อยากให้ เข้าใจ ด้านหนึ่ง ของคนลักษณ์ 5 ละกัน เข้าไปอ่านหน่อยนะ จะขอยกตัวอย่างมานิดนึง
หัวข้อ: ความรักของลักษณ์ 5 http://board.dserver.org/n/noppaluk/00000387.html

…ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากมากมายสำหรับลักษณ์ 5 ที่จะมีความรู้สึกกับใครสักคน หากเมื่อมีความรู้สึกแล้ว ก็ยากที่จะขจัดออกเพราะมันวนเวียนอยู่ในความคิด คิด และคิด ตลอดเวลา นอกจากต้องต่อสู้กับความจริงเมื่อรักต้องผิดหวังแล้ว ยังต้องตีรันฟันแทงกับความคิดของตัวเองที่ดื้อรั้น ไม่ยอมออกไปง่ายๆ น่าเศร้าจัง ใครจรู้บ้างนะว่าลักษณ์ 5 อย่างเราแม้ไม่แสดงออก แต่เมื่อยอมเชิญใครสักคนเข้ามาในโลกส่วนตัว และยอมแสดงออกถึงความรู้สึกแล้ว …นั่นคือความจริงที่ลักษณ์ 5 สามารถทำให้ความคิดออกมาเป็นความรู้สึก และนั่นคือความจริง….ลักษณ์ 5 อย่างเราจะทำอย่างไร ต่อไป 1. เรียนรู้ว่าจริงๆแล้วการแสดงออกความรู้สึก และความรัก…เรากมีเหมือนคนอื่นและเราก็ทำได้ หรือตรงกันข้ามสร้างกำแพงให้หน้าขึ้นเพื่อป้องกันตัวเองดนทำร้ายและทำลาย…คนลักษณ์5 ท่านอื่น หรือคนอื่นคิดอย่างไรคะ

จาก : ja ja – 18/07/2007 16:39

ยืนยันค่ะ ว่าคนห้า ก็มีอารมณ์ความรู้สึก เหมือนคนอื่นๆ ทั่วไป เพียงแต่เราขาดทักษะในการแสดงออกซึ่งอารมณ์และความรู้สึกเหล่านั้น

เมื่อศึกษานพลักษณ์ ถึงรู้ว่า เมื่อเปรียบเทียบแล้วเราแสดงออกน้อยกว่าคนลักษณ์อื่น (แค่นั้นเอง 555)

แต่ขอยืนยันหนักแน่นว่าเรามี อารมณ์ มีความรู้สึก เราไม่ใช่ก้อนหิน (แม้ว่าคนอื่นจะมองเราอย่างนั้นก็ตาม 555)

ซึ่งปัญหาคือ เราตามมัน (อารมณ์ ความรู้สึกตัวเอง) ทันหรือเปล่า …

เพราะด้วยโลกทัศน์ของเรา ห้าหลายคนมักจะกดทับมันไว้ ส่วนตัวดิฉันกดทับด้วยการบอกตัวเองว่า .. การแสดงออกทางอารมณ์มากๆ เป็นเหมือนคนไร้สติ เลยทำตัวเย็นชามาตั้งแต่เป็นเด็ก เพื่อจะบอกโลกนี้ว่า ฉันไม่ไร้สติ 5555 (อวิชชาแท้ๆ เล้ย)

เมื่อมองย้อนกลับไป ทบทวนประสบการณ์ความรักของดิฉันทำให้มองเห็นว่า มันมีอานุภาพให้เราเปลี่ยนไปเหมือนกันนะ

เช่น เรามักปิดตัวกับคนอื่น แต่กับคนพิเศษ เราเปิดมากๆ กลายเป็นคนละคน เราสามารถมีปฏิกิริยาทางอารมณ์ความรู้สึกได้เร็วกว่าปกติ

บางเรื่องที่มักทำให้เราหงุดหงิด โมโหง่าย เช่นเรื่องการซอกแซกเรื่องส่วนตัวของเราโดยบุคคลอื่น กลับไม่เป็นปัญหา หากกระทำโดยคนพิเศษ กลับชอบเสียอีก เพราะตีความต่างไปจากเดิม ว่าเขาเป็นห่วงเป็นใย (แต่สำหรับคนอื่น ตีความไปว่า ยุ่งกะตูจริง วุ่นวายจริง)

.
.
.
หามุมน่ารักของเขาเหล่านั้น แล้วใส่ความรักลงไป
ความหงุดหงิดที่เรามักรู้สึกมันก็ลดน้อยลงค่ะ ….. แต่ยังไม่ทั้งหมด 5555
อาจเป็นเพราะ "รัก" ที่ใส่ลงไปมันยังไม่ได้ส่งตรงจากใจตรงๆ บางทีมันสั่งออกมาจากหัวก่อน 5555

จาก : อาตาปี – 19/07/2007 10:08

……คนลักษณ์ 5 เก็บความรู้สึกและมันมีความแข้มข้นมากทีเดียว ตอนที่เราไว้ใจเขาแล้ว ก้เลยยินยอมให้เขาเข้ามาในโลกของเรา และปล่อยความรู้สึกออกมาเต็มที่เพราะเราอยากบอกเขาว่า เรารู้สึกอย่างไรกับเขา นี่แหละตัวเรา อยากบอกเขาทุกอย่างให้เขารับรู้ อยากให้เขาถามเรามากๆ อยากให้เขาแสดงออกกับเรามากๆเพราะเรารู้ว่านั่นคือคนที่รักกัน ( ในขณะที่กับเพื่อน หรือคนที่ไม่ใช่พิเศษ ก้ไม่อยากรับรู้ ไม่อยากบอกว่าฉันเป็นไคร ) เรารู้สึกเปิดเผยอย่างบอกไม่ถูก….ไม่น่าเชื่อว่าเราจะ..เต็มที่..กับความรู้สึกกับคนที่พิเศษได้มากเช่นนั้น หากเมื่อผิดหวัง มันก็เฉาอย่างไม่น่าเชื่อเช่นกัน ตอนที่เขาบอกเลิก เราก็บอกว่าขอบคุณนะที่บอกเรา ดีใจที่ก่อนหน้านี้มีคุณตลอดเวลา มีความสุขมากๆนะ แต่จริงๆแล้วอยากยื้อยุดเขาไว้ อยากร้องให้ใส่เขา เขาก็คงจะงงน่าดูว่า มันไม่เสียใจเลยเหรอก็ก่อนหน้านี้ดูมันออกจะรักมาก….555 ก็ลักษณ์ 5 อย่างเราอยู่ได้ด้วยตัวเอง หากเขาไม่รักก็ไม่เห็นต้องสนใจ ( แต่ต้องมานั่งคิดถึงเขา และจมจ่อมอยู่กับอารมณ์ตนเอง ) …..

จาก : ja ja – 19/07/2007 12:38

ลองอ่านต่อจากลิ้งข้างบนอ่ะนะ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น  ถ้าสนใจเรื่องนพลักษณ์ ก้ลองดูได้ที่ www.enneagramthailand.com
หรือฟังวิทยุก้ได้ fm100.5 วันอาทิตย์ เวลา สี่ทุ่ม ถึงเที่ยงคืน ในรายการ คืนนี้ที่ร้อยจุดห้า
ได้รุ้จักเรื่องนี้จากรายการนี้แหละ ได้ฟังโดยบังเอิญ พอดี ทุกอาทิตย์ซะด้วย


 

 ปล. นึกว่าจะไม่มีใครรุ้จักเรื่องนี้ … อย่างน้อย เจอคนนึงล่ะ ได้รุ้เรื่องจักนี้โดยบังเอิญเหมือนกัน แต่ของเขามันไม่ตรง เพราะบางคนก้จะกึ่งๆ คาบเกี่ยวระหว่างสองข้อ ก้ต้องไปลงลึกรายละเอียดกันอีกที
ปล2 แน่ะ แอบอ่านแล้วไม่เม้นนะ
ปล.3 งงอ่ะดิ กุบ่นอะไรฟะ เรื่องไรเนี้ย

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to นพลักษณ์ (Enneagram) : ศาสตร์แห่งการเข้าใจตนเองและผู้อื่น

  1. q-o-o-p says:

    แล้วถ้ารู้แล้วว่าการเก็บความรู้สึกมากเกินไปมันไม่ดี
    ทำไมไม่แสดงออกมาซะบ้างล่ะวะ
    มันไม่ยากหรอกว่ะ เพียงแต่มีความมั่นใจหน่อย
    กูเป็นคนลักษณ์ไหนไม่รู้ แต่กูก็เป็นตัวของกูเองนี่ล่ะ
    ยังไงมึงก็แสดงความรู้สึกออกมาบ้าง มันไม่ได้ดูเป็นคนอ่อนแอหรอกว่ะ แต่เป็นความกล้าที่จะแสดงในสิ่งที่ตัวเองคิด
    และมันคือความเป็นจริง แสดดดด
     

  2. KANITIN says:

    รู้สึกอ่านเเล้วเปงทั้ง9เลยเหมอืนจาเปงตัวเราเกือบหมดเลยอ่ะ
    มันมีอารายที่เปงเรามากอ่ะ
     

Leave a Reply

